100 thứ bạn có thể làm để cải thiện Tiếng Anh – Phần 2

Lược dịch từ: http://www.langports.com/100-things-you-can-do-to-improve-your-english/

Xem phần 1 tại ĐÂY

57. Trì hoãn việc học có thể ngăn bạn vươn đến thành công. Để tránh việc đó, bạn phải tìm hiểu rõ là nguyên nhân của sự chần chừ ở bản thân là do muốn lãng tránh việc học hay do thói quen xấu từ chính bạn.

58. Nếu bạn chưa từng đạt kết quả như mong đợi. Đó không phải là do bạn tệ ở một thứ ngon ngữ nào đó. Nguyên nhân là do bạn chưa tìm thấy cách thức dặc biệt để học chúng ở chính bạn.

59. Sử dụng các nguồn tư liệu phù hợp với trình độ của bạn. Không dùng những đoạn văn bản hay bài nghe quá khó hay quá dễ. Sử dụng nguồn tư liệu sẽ thử thách bạn nhưng không làm bạn nản.

60. Đừng lo về việc cải thiện trọng âm của bạn. Nó là 1 phần quan trọng của đặc trưng văn hoá của bạn để giữ trọng âm của bạn. Người bản ngữ thích nghe người nói tiếng Anh có trọng âm.

61. Có nhiều loại tiếng Anh: Anh Anh, Anh Mỹ, Nam Mỹ … và nhiều hơn nữa. Không có thứ tiếng nào trong đó là sai hay không quan trọng. Tiếng Anh là tiếng Anh.

62. Thay vì thế, hãy nhận ra sự khác biệt trong tiếng Anh Mỹ và Anh Anh và sử dụng các từ của bạn cho phù hợp (VD như Elevator và Lift).

63. Mang theo 1 chiếc thẻ nhỏ bên bạn. Có những loai thẻ nhỏ để bạn ghi từ mới vào.Bạn có thể đẩy chúng ra và xem lúc rảnh rỗi.

64. Sử dụng những mẫu giấy dính nhỏ và dán khắp nhà. Bạn có thể dán nó để đánh nhãn các vật. Nhớ dán 1 miếng lên thú cưng nữa 🙂

65. Bạn không thể bỏ qua những cụm động từ. Nó xuất hiện rộng rãi và thường được dùng nhiều. Bạn càng tập trung nhiều vào nghĩa, bạn sẽ dễ dàng đoán những từ mới. Bạn sẽ bắt đầu nhận dạng được mẫu từ đó.

66. Sử dụng trực giác. Bằng đầu với cảm giác trong lòng bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên vì tần suất lần đầu bạn đoán chính xác. Như chúng ta đã đề cập, hãy tự tin lên.

67. Tập trung suy nghĩ. Dành vài giây để nghĩ về cái bạn định nói đến. Bạn biết văn phạm nhưng có lẽ bạn không dùng chúng chính xác khi nói.

68. Gặp nhiều người mới. Nỗ lực hoà nhập với những người nói tiếng Anh trong vùng bạn sống. Bạn có thể tham gia câu lạc bộ hay đến quán bar nơi người nước ngoài thường đến. Nhớ mua đồ uống nữa.

69. Hãy là người bắt đầu cuộc đối thoại bằng tiếng Anh. Cố gắng giữ cuộc hội thoại tiếp diễn và dùng những từ lắng nghe. (really? go on . what happen then?) Đừng đợi người khác nói với bạn. Mà hãy chủ động.

70. Hãy tranh luận. Thảo luận những chủ để trong nhóm. Mỗi người nên chọn 1 cái nhìn về vấn đề (dù là bạn không đồng ý với nó) và tranh luận trong nhóm. Hãy đảm bảo bạn truyền đạt ý tưởng đến mọi người. Học cách lắng nghe chủ động. Lắng nghe chủ động sẽ giúp không những trong việc học mà còn nhiều bên ngoài nữa, và đóng góp nhiều vào các giờ học nhóm. Tập trung vào người đang nói. Đừng làm ồn, điều đó sẽ làm người khác mất tập trung. Tập trung vào toàn tâm vào người nói. Theo dõi những cử động của người nới để hiểu nhiều hơn. Nó giúp lặp lại những gì bạn nghe người khác nói để hiểu được ý họ.

71. KHông chỉ phải học từ tiếng Anh, Bạn cần phải hiểu từ vựng nữa. Bạn có thể dạy con vẹt những từ tiếng Anh nhưng không có nghĩa là nó có thể nói được.

72. Thì của động từ được dùng bởi người nói để thể hiện thời điểm diễn ra hành động đó. Bạn có thể không có cùng dạng với ngôn ngữ của bạn. Điều quan trọng là bạn biết những thì của động từ đó và khi nào dùng chúng.

73. Tiếng Anh có nhiều động từ bất quy tắc. Bạn cần phải đào sâu vào chúng.

74. Hãy giữ việc học tiếng Anh luôn tiếp diễn. Nếu bạn ngưng nói tiếng Anh. Bạn sẽ thây rằng trình độ của bạn giảm sút và sự chăm chỉ của bạn là vô ích.

75. Đừng bị thất vọng bởi điểm thấp. Đôi khi học sinh có khả năng vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh nhưng không thể giao tiếp tốt. Nếu bạn có thể nói tiếng Anh dễ dàng, bạn nên tự hào về chính bạn.

76. Nhớ rằng miễn là bạn đã cố gắng hết sức bạn sẽ thành công.

77. Học tiếng Anh với một người bạn. Bạn sẻ có người để luyện tập và có động lực mỗi ngày.

78. Nhớ rằng, cách chúng ta viết tiếng Anh không giống như cách nó phát âm. Ví dụ: “Ough” có 6 cách đọc. Hãy làm quen với bảng chữ cái ngữ âm. Nó giúp bạn sửa lỗi phát âm trong từ điển.

79. Quen với các âm câm. Ví dụ “a” trong about và “u” trong supply.

80. Nhớ rằng có thể tốn nhiều thời gian để cải thiện khi trình độ tiếng Anh của chúng ta cao. Thông thường quá trình sẽ nhanh nhất khi chúng ta bắt đầu. Đừng nghĩ rằng đột ngột chúng ta không học được gì nữa. Chỉ là nó quá trình đó khó thấy thôi.

81. Chắc rằng tiếng Anh của bạn phù hợp với hoàn cảnh nữa. Có thể chúng ta dùng từ lóng với bạn bè nhưng phù hợp trong cuộc họp doanh nghiệp. Quyết định tình huống phù hợp để dùng từ hoặc cụm từ bạn học được.

82. Sách tiếng Anh thường khác với cách chúng ta ngẫu nhiên nói. Để học những từ lóng, chúng ta hãy xem phim.

83. Thành ngữ đôi khi khó nhớ. Nhưng chúng rất tuyệt và hay. Chúng thường giúp cho bầu trời tiếng Anh của chúng ta thêm màu thêm sắc.

84. Khi nói, chúng ta thường nối từ với nhau khiến cho 2 từ có thể trông như một. Nôm na, chúng ta liên kết các từ kết thúc bằng phụ âm với những từ bằng đầu bằng nguyên âm. Chúng ta kết các từ kết thúc bằng nguyên âm với từ bắng đầu bằng nguyên âm. Luyện tập chúng để cải thiện kỹ năng nghe và phát âm.

85. Tận dụng internet. Nó có nhiều nguồn giúp bạn học.

86. Nghĩ về điểm mạnh và điểm yêu của bạn. Ghi ra những thứ bạn muốn cải thiện  và thực hành để cải thiện. Hiển nhiên là không bỏ qua những điểm mạnh. Chúc mừng chính bạn với những gì bạn đã làm được.

87. Quên những lỗi của bạn. Bạn có thể mắc sai lầm ngữ pháp nữa. Dùng kết quả bài kiểm tra như là cách học. Lướt qua các lỗi và chọn 1 hoặc 2 cái mà bạn muốn tập trung vào. Sử dụng sách ngữ pháp để kiểm tra lại.

88. Sử dụng mạo từ phù hợp (a/an/the). Ta phải thấy rằng có nhiều luật cho a/an (không xác định) và the (xác định). Ví dụ: (a University) chứ không phải an vì nó bắt đầu bằng âm phụ. (An Hour) chứ không phải a vì âm h bị câm.

89.Để trôi chảy, hãy luyện tập sự tưởng tượng. Trước khi vào nhà hàng, nghĩ lướt qua những gì bồi bàn có thể nói với bạn. Nghĩ về cụm từ bạn sẽ dùng nữa.

90. Đa phần giao tiếp đến từ ngôn ngữ hình thể và cử chỉ. Có thẻ có sự khác nhau giữa các nền văn hoá và quốc gia.

91. Cách dễ dàng nhất. Ngủ. Bạn sẽ học được nhiều sau khi có giấc ngủ ngon. Bạn sẽ có thể tập trung nhiều hơn.

92. Hãy tham gia khoá học tiếng Anh trong một đất nước nói tiếng Anh.

93. Nếu bạn học ở nước ngoài, hãy hoà nhập với những người từ nước khác không chỉ với những người từ nước bạn. Đó không phải là ý hay để sống trong một ngôi nhà chung với những người từ chính đất nước bạn. Hãy trải nghiệm nhiều nền văn hoá bằng việc dành thời gian với những người quốc tịch khác.

94. Có bao giờ bạn nghi về việc làm việc hoặc thực tập ở nước ngoài?

95. Hảy kiếm 1 người giáo viên giỏi. Ai lại muốn học điều sai?

96. Không ai có thể học tất cả thứ trong tiếng Anh. Không cần lo về việc cố gắng. Một cách đơn giản hữu hiệu là có nhiều từ có cùng phát âm nhưng khác chính tả và ý nghĩa. bạn có thể dễ dàng xây dựng bộ từ vừng bằng cách biết các nghĩa khác nhau.

97. Khi bạn có cấp bậc cơ bản trong tiếng Anh. khám phá các cách khác để bạn có thể nói cùng 1 thứ. Điều này giúp tiếng Anh của bạn thú vị hơn với người nghe và nó sẽ không quá khó cho bạn vì bạn đã có kiến thức cơ bản. VD: Có bao nhiêu cách nói “Good bye” trong tiếng Anh?

98. Khi bạn đang học tiếng Anh, hãy chuẩn bị cho lớp của bạn. Làm bài tập nhanh nhất có thể và nộp đúng giờ. Xem lại những note và bài học trước ít phút trước khi bắt đầu giờ học. Nó giúp bạn làm mới cái đầu và hâm nó cho bài học.

99. Đừng để bị phân tâm trong lớp. Tập trung vào bài giảng, đừng liếc nhìn ra cửa sổ. Đừng trễ, đến sớm 1 vài phú trước giờ học. Đừng ngồi kế người sẽ không nói chuyện với bạn trong lớp tiếng Anh. Tắt chuông điện thoại, Hãy tự giác, nhớ là phải đem theo vở, quyển sổ ghi chép và bút.

100. Tìm một nơi thoải mái và yên ắng để học. Bạn cần nơi nào đó để tập trung toàn tâm.

Hết.. Bùn ngũ quá

Trâu

Một suy nghĩ 1 thoughts on “100 thứ bạn có thể làm để cải thiện Tiếng Anh – Phần 2

  1. Pingback: 100 thứ bạn có thể làm để cải thiện Tiếng Anh – Phần 1 – Home sweet home

Give some ideas